jjjinsur.com ประกันรถถูกๆ ต่อง่าย คุ้มครองเลย

เจเจเจอินชัวร์ (JJJ insur)

JJJInsur.com

รถชน คู่กรณีเรียกค่าทำขวัญ

รถชน คู่กรณีเรียกค่าทำขวัญ

รถชน คู่กรณีเรียกค่าทำขวัญ จากอุบัติเหตุหลายๆเหตุการ์ณที่เกิดขึ้น มักมีการสูญเสีย และ เสียหายทั้งต่อทรัพย์สินและชีวิต แน่นอนว่ามูลค่าของตัวเงินอาจจะเทียบเท่ากับสิ่งที่เสียไปไม่ได้ แต่อย่างน้อยการได้รับสิ่งชดเชยและการชดใช้ หรือ การเยียวยาจากคู่กรณี ก็จะสามารถแบ่งเบาภาระให้กับเรา หรือ บุคคลในครอบครัวได้บ้าง มันอาจจะไม่สามารถบรรเทาความเจ็บปวดในจิตใจเราได้ แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้ว่า การสูญเสียในแต่ครั้งมันสร้างค่าใช้จ่ายในภายหลังมากมาย ดังนั้นผู้เสียหาย จึงมักต้องมีการเรียกร้องในส่วนนี้ หรือที่เรียกกันว่า ” ค่าทำขวัญ ” จากฝ่ายคู่กรณีฝ่ายผิด ดังนั้นวันนี้เราจะบอกหลักการ หรือ สิ่งที่สามารถเรียกได้ หรือ ข้อกำหนดที่สามารถเรียกร้องได้กันนะคะ

คู่กรณีเรียกค่าทำขวัญ = ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุขึ้น ถ้าหากรถของเรา หรือ คู่กรณีมีการทำประกันไว้ทั้งคู่ บริษัทประกันจะเข้ามาไกล่เกลี่ยค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นในเบื้องต้นในพื้นที่เกิดเหตุ และตรวจสอบความคุ้มครองที่เราได้ทำประกันเอาไว้ เพื่อให้ครอบคลุมกับสภาพความเสียหายที่เกิดขึ้น


การเรียกร้องค่าทำขวัญ

โดยทั่วไปบริษัทประกันจะจ่ายค่าสินไหมทดแทนต่าง ๆ รวมถึงการสูญเสียรายได้ แต่…กฎหมายไม่มีค่าทำขวัญ โดยคุณจะต้องเรียกค่าใช้จ่ายที่เกิด + รายได้ที่สูญเสียกับบริษัทประกัน โดยทางบริษัทประกันจะจ่ายตามค่ารักษาจริง และค่าขาดผลประโยชน์ที่พิสูจน์ได้เท่านั้น ในส่วนของการขาดรายได้ ทุพพลภาพ ประกันจะประเมินว่าสมเหตุผลหรือไม่ สำหรับเงินค่าทำขวัญไม่มีในกฎหมาย ผู้ผิดจะจ่ายหรือไม่ก็ได้ หากไม่พอใจ หรือตกลงกันไม่ได้ สามารถฟ้องเรียกร้องกับบริษัทประกันที่เป็นจำเลยร่วม และให้ศาลเป็นผู้พิจารณาต่อไป

สิ่งที่เรียกร้องได้

  • ค่ารักษาพยาบาล
    • ค่ายา , ค่าปรึกษาหมอ , ค่าทำกายภาพบำบัด เป็นต้น
    • เงินชดเชยกรณีสูญเสียอวัยวะ
    • ทุพพลภาพ
    • ค่าปลงศพ (กรณีเสียชีวิต)
  • ค่าขาดประโยชน์ในการหารายได้ (กรณีต้องพักรักษาตัวนาน)
  • ความเสียหายต่อทรัพย์สิน
  • ค่าขาดผลประโยชน์ต่อการใช้รถ


*** รับผิดต่อสินทรัพย์ของบุคคลภายนอก แต่…ไม่คุ้มครองทรัพย์สินของคนขับรถยนต์คันเอาประกัน ความรับผิดชอบต่อรถเอาประกันภัย กรณีชนกับยานพาหนะ สูญหาย ไฟไหม้มีมูลค่าตามทุนประกัน รวมถึงประกันตัวผู้ขับขี่ในคดีอาญา และประกันจ่ายค่าทำขวัญความเสียหายตามทุนประกัน


โดยค่าความเสียหายและค่าทำขวัญในแต่ละครั้ง ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของบริษัทประกันตามความเหมาะสม ทั้งฝ่ายผู้เอาประกันและฝ่ายคู่กรณี หากมีการตกลงกันไม่ลงตัว อาจจะต้องไปฟ้องร้องศาลในขั้นตอนต่อไป เมื่อเกิดอุบัติเหตุรถชน เจ้าของรถจะต้องโทรแจ้งเคลมสดกับเจ้าหน้าที่ประกันภัยรถยนต์ พร้อมกับระบุข้อมูลอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นโดยละเอียด

การเรียกค่าทำขวัญ ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุไม่ว่าคุณจะทำประกันชั้นไหน หรือ แผนความคุ้มครองแบบไหน สามารถเรียกค่าทำขวัญได้เลย โดยคุณจะเรียกเท่าไหร่ก็ได้ ส่วนคู่กรณีจะให้ค่าทำขวัญหรือไม่แล้วแต่จะมีการตกลงกันเอง หากมีการตกลงกันไม่ลงตัวอาจจะต้องไปฟ้องร้องศาล โดยทั่วไปการเรียกค่าทำขวัญจะถูกเรียกรวมกับค่าความเสียหายที่เกิดขึ้น หากบอกว่าเป็นค่าทำขวัญคู่กรณีอาจไม่ยอมจ่ายและรับผิดชอบในส่วนนี้

แต่ถ้าหากรถไม่มีประกัน และเราเป็นฝ่ายผิด !!! ค่าใช้จ่ายในส่วนของการซ่อมรถของเราแน่นอนว่า ต้องออกเอง อันนี้ชัดเจนอยู่แล้ว หรือแม้กระทั้งถ้ารถคู่กรณีไม่มีประกัน เราก็ต้องรับผิดชอบในส่วนของรถคู่กรณีด้วย และคู่กรณีอาจจะมีการเรียกร้องค่าเสียเวลาหรือค่าทำขวัญจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับเรา ขึ้นอยู่กับการเจรจาของทั้ง 2ฝ่าย ซึ่งในส่วนนี้ เป็นการตกลงกันเองจะมากจะน้อย ก็ดูที่ความเสียหายจากผลกระทบของอีกฝ่าย

รถชน คู่กรณีเรียกค่าทำขวัญ สรุปแล้วเป็นค่ารักษาพยาบาลหรือค่าอื่นๆที่เราจะได้จากบริษัทประกันของคู่กรณี ที่สามารถตรวจสอบได้และทำจ่ายตามจริงให้แก่เรา ดังนั้นหากเราจะเรียกร้องให้จ่ายเป็นตัวเงิน หรือ จะเรียกว่า สินน้ำใจ ก็ได้นั่นอาจจะต้องเรียกที่คนขับ หรือ คู่กรณีของเรา ซึ่งเค้าจะให้ หรือไม่ให้ ก็คงตามดูตามสภาพความเสียหายที่เกิดขึ้น หรือเราจะฟ้องร้องเพื่อให้ศาลตัดสิน เราจะเห็นได้จากตามข่าวที่มีการเรียกร้องให้รับผิดชอบเป็นจำนวนเงิน และคนขับมักไม่ยอมจ่ายจนต้องขึ้นศาล ดังนั้นหากจะให้แนะนำ ก็คงแนะนำว่า ขับขี่ให้ปลอดภัยทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุน่าจะดีกว่า เพราะการสูญเสียคงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น และผลที่ตอบมาก็มักจะเลวร้ายกว่าที่คิด


ด้วยความปรารถนาดีจาก เพจ ประกันรถถูกๆ ต่อง่ายๆ คุ้มครองเลย

สาระน่ารู้เรื่อง ประกันรถยนต์ที่ จริงจัง จริงใจ จริงจริง ♥

สนใจซื้อประกันรถยนต์ คลิ๊ก

Scroll to Top